แนะนำ How to จัดรูปแบบห้องประชุมสัมมนา ให้เรียบง่าย แต่ดูดี !


แนะนำ How to จัดรูปแบบห้องประชุมสัมมนา ให้เรียบง่าย แต่ดูดี !

จัดการประชุมสัมมนาแต่ละครั้ง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเลยนอกจากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม ขนาดห้อง สถานที่แล้ว การจัดวาง Layout ห้องประชุมก็สำคัญ เพราะจะทำให้การประชุมออกมามีประสิทธิภาพ และสะดวกต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

.

วันนี้มีฮาวทูแนะนำวิธีจัดห้องประชุมหลากหลายแบบ เพื่อเป็นแนวทางค่ะ ..

.

Classrom Style - การจัดแบบห้องเรียน

ผู้ฟังจะหันหน้าเข้าหาเวที มีการเพิ่มโต๊ะเก้าอี้เข้ามา เพราะกิจกรรมที่เข้าร่วมอาจมีการจดบันทึก หรือตั้งคอมพิวเตอร์บนโต๊ะ จะแบ่งเป็นแถวย่อย 2 แถวขึ้นไป ลักษณะคล้ายกับห้องเรียน ที่นักเรียนจะต้องมีการจดเลคเชอร์เป็นระยะ

.

เหมาะสำหรับการสัมมนาที่ต้องมีการจดบันทึก แต่จะไม่เหมาะกับการทำกิจกรรมแบบระดมความคิด หรือมีกิจกรรมกลุ่ม เคล็ดลับเล็ก ๆ ของการจัดห้องประชุมแบบนี้ให้ดียิ่งขึ้นก็คือ ระยะห่างระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง ต้องไม่มากเกินไปจนห่างเหิน หรือน้อยเกินไปจนอึดอัด มองเห็นไม่ชัด ระยะห่างระหว่างโต๊ะผู้ฟังกันเอง ก็ต้องเหมาะสม เข้าออกสะดวก

.

Theatre Style - การจัดแบบหอประชุม/โรงละคร

การจัดแบบนี้ เหมาะสำหรับการสัมมนาที่มีผู้ฟังจำนวนมาก และมีผู้พูดเป็นจุดสนใจบนเวที เช่น การจัดทอล์กโชว์ การบรรยายโดยวิทยากร การสัมมนาที่มีการแสดง เก้าอี้ของผู้ฟังทั้งหมดจะหันหน้าเข้าหาเวทีในทิศทางเดียว คล้ายกับเก้าอี้ในโรงละคร หรือโรงภาพยนตร์นั่นเอง แนะนำให้จัดเก้าอี้แบบสลับฟันปลา เพราะจะทำให้ผู้ฟังด้านหน้า ไม่นั่งบังผู้ฟังด้านหลัง ทำให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมกับกิจกรรมด้านหน้าได้มากขึ้น ไม่รู้สึกเข้าไม่ถึงและเบื่อหน่าย

.

U-Shape Style - การจัดห้องในรูปแบบตัวยู

ใช้รูปแบบนี้ในกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมไม่มาก และต้องการความใกล้ชิดระหว่างผู้พูดและผู้ฟัง การจัดห้องประชุมในลักษณะจัดที่นั่งของผู้ฟังให้เป็นตัว เว้นที่ว่างไว้ด้านหน้าสำหรับผู้พูด เพราะผู้พูดสามารถใกล้ชิด และเข้าถึงตัวผู้ฟังได้ง่าย เช่น กิจกรรมที่ต้องมีการถาม-ตอบ หรือเวิร์คช็อปต่าง ๆ

.

Banquet-Rounds Style - การจัดแบบโต๊ะกลมวงปิด

เป็นการจัดห้องประชุมด้วยโต๊ะกลมหลาย ๆ โต๊ะ คล้ายงานเลี้ยงโต๊ะจีน ใช้สำหรับกิจกรรมที่มีการพูดคุย สนทนา และแบ่งกลุ่มอย่างชัดเจน จัดให้โต๊ะหนึ่งนั่งไม่เกิน 10 คน นิยมจัดโต๊ะแบบนี้ในงานที่มีการเสริฟอาหารระหว่างกิจกรรม สามารถใช้ผ้าปูโต๊ะและของตกแต่งบนโต๊ะ เพื่อเพิ่มบรรยากาศในรูปแบบต่าง ๆ ให้เข้ากับธีมงานได้

.

สุดท้ายนี้อย่าลืมว่า การเลือกรูปแบบห้องประชุมนั้น ต้องขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของกิจกรรมเป็นหลัก รูปแบบการจัดงานต้องให้สอดคล้องกับการใช้งาน จึงจะเป็นการจัดรูปแบบห้องประชุมที่มีประสิทธิภาพที่สุดนะคะ

.

ที่ Talay Hotel&Villa, Cha Am เรามี Event Hall ขนาดใหญ่ให้บริการ
พร้อมทั้งห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย สามารถจุได้มากถึง 160
 คน

________________________________

สนใจติดต่อสอบถาม
หรือขอเข้าชมสถานที่จริงได้ที่ 
Talay Hotel & Villa, Cha Am
Tel : 095-232-4536 (แผนก Sales
Event Hall)
Facebook : Talay Hotel & Villa, Cha Am
Line : @talayhotelsales (มี @)
www.talayhotelandvilla.com

.

เปลี่ยนบรรยากาศการจัดกิจกรรมนอกสถานที่เมื่อใด
อย่าลืม 
Talay Hotel&Villa, Cha Am หน้าหาดชะอำนะคะ